Câu chuyện sản phẩm Nem Chua Tấn Lộc

Theo người dân Quảng Xương, không ai nhớ được nghề làm Nem chua có từ bao giờ, chỉ biết là nghề này đã có từ rất lâu đời. Theo thời gian, bằng các phương pháp gìn giữ, cha truyền con nối, nghề làm Nem chua của người dân địa phương được giữ cho đến ngày nay. Một trong những cơ sở kế thừa nghề truyền thống và luôn khao khát xây dựng, phát triển thương hiệu Nem chua của riêng mình để các du khách và người dân trên mọi miền tổ quốc đều biết đến nghề làm Nem chua của huyện Quảng Xương, trong số đó  là cơ sở làm Nem chua của hộ ông Nguyễn Văn Thi.

Năm 2016, gia đình anh Nguyền Văn Thi đã đăng ký hộ kinh doanh, thời gian đầu chỉ sản xuất Nem chua theo diện nhỏ lẻ, bán tại nhà và cho khách qua đường. Sau thời gian sản xuất, anh nhận thấy, hiệu quả từ nghề này là khá ổn định, bắt đầu xuất hiện những đơn đặt hàng từ khách trong và ngoài tỉnh. Bắt đầu từ đó cơ sở nhà anh bắt đầu mở rộng sản xuất và thuê thêm nhân công, đầu tư máy móc hỗ trợ, liên kết với các đại lý, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm Nem chua. Để thể hiện được sự khác biệt với các sản phẩm cùng loại trên thị trường, gia đình anh đã lấy tên sản phẩm là Nem Chua Tấn Lộc, thiết kế logo thương hiệu riêng, để khách hàng có thể dễ dàng nhận biết được sản phẩm.

Đối với món Nem chua, nó là một món ăn truyền thống, không thể thiếu trong mâm cỗ ngày lễ, tết, tiệc cưới hỏi và ngày thường cũng được rất nhiều người ưa chuộng. Theo anh Thi cho biết để làm ra được nem ngon thì nguyên liệu phải đạt chuẩn mà nguyên liệu chính để làm Nem chua đó là thịt lợn nạc. Thịt lợn nạc được gia đình anh mua của cơ sở giết mổ gần nhà, trên địa bàn huyện Quảng Xương. Bởi, thịt được lựa chọn làm Nem chua phải là thịt tươi, chạm vào miếng thịt còn phải dính tay thì làm Nem mới cho ra được hương vị chua thơm đạt chuẩn. Nên lựa chọn các cơ sở giết mổ gần nhà để trong quá trình vận chuyện về mất ít thời gian, thịt khi làm vẫn giữ được độ tươi ngon nhất định. Nguyên liệu thứ 2 cũng không thể thiếu trong món nem chua đó là bì lợn. Bì lợn sau khi mua tại lò mổ về, cơ sở sẽ cho sơ chế, loại bỏ sạch lông và mỡ thừa, đưa vào máy cán sợi mỏng. Sợi bì càng mỏng thì khi ăn nem sẽ lại càng dai và giòn.

Theo anh Thi chia sẻ, nghề làm Nem chua có rất nhiều công đoạn và bí quyết riền để tạo ra sản phẩm thơm ngon có vị đặc trưng riêng của cơ sở. Đó là công đoạn tẩm ướp gia vị, bí quyết riêng được gìn giữ qua nhiều thế hệ trong gia đình anh. Để làm ra được những chiếc nem chua thơm ngon thì bước đầu tiên cần phải làm đó là say nhuyễn thịt lợn nạc, sau đó trộn đều với bì lợn cùng với định lượng các gia vị đi kèm như, tỏi, ớt, hạt tiêu bắc, đường, muối… Tất cả hỗn hợp được đưa vào máy trộn thật đều cho tới khi dậy mùi thơm. Hỗn hợp sau khi trộn đều sẽ được đưa vào máy đóng gói hoàn toàn tự động với công suất lớn. Bình quân hàng ngày máy hoạt động đều có thể đóng gói ra được từ 5000 đến 7000 cái nem. Với hệ thống máy móc hiện đại gia đình anh có thể đáp ứng được các đơn hàng lớn trên địa bàn trong tỉnh cũng như ngoài tỉnh. Kèm theo đó với tiêu trí đặt ra của gia đình là sản phẩm làm ra phải đạt chuẩn chất lượng mới được đưa ra thị trường. Với cái tâm của người làm nghề, luôn luôn tâm niệm đặt khách hàng như chính người thân trong gia đình, mỗi sản phẩm làm ra phải ngon, phải đảm bảo. Điều đáng ghi nhận tại cơ sở nhà anh Nguyễn Văn Thi là ngay từ lúc bắt đầu làm nghề Nem chua cơ sở đã ý thức sâu sắc rằng; chất bảo quản, chất tạo giòn rất độc hại cho sức khỏe của con người nên cơ sở đã kiên quyết không sử dụng. Đây cũng là các yếu tố quan trọng làm nên thương hiệu của gia đình. Cơ sở cũng định kỳ gửi mẫu Nem chua đi kiểm định chất lượng 06 tháng 1 lần. Từ những năm đầu bắt đầu làm Nem chua gia đình đã được chứng nhận cơ sở đảm bảo an toàn vệ sinh thức phẩm, đây cũng là địa chỉ tin cậy để khách hàng thường xuyên đặt hàng để sử dụng.

Không chỉ đảm bảo về chất lượng sản phẩm, mà cơ sở đã đầu tư thiết kế tem nhãn mác, bao bì sản phẩm, đẹp thuận tiện cho khách hàng. Hướng đến sản phẩm không chỉ dùng để ăn chơi mà còn có thể làm quà đi biếu người thân, bạn bè. Không chỉ mang lại kinh tế ổn định cho gia đình mà còn tạo công ăn việc làm cho 05 lao động địa phương, với mức lương giao động từ 5.500.000 đến 7.000.000 đồng/người/tháng. Lao động làm ở cơ sở còn được khám sức khỏe định kỳ, quá trình làm việc đều được chủ cơ sở nhắc nhở phải đảm bảo vệ sinh và đảm bảo an toàn khi làm việc.

Cơ sở luôn tin rằng, với phương châm sản xuất an toàn, đặt sức khỏe lên hàng đầu, cùng với áp dụng bí quyết riêng của gia đình, cơ sở Nem Chua Tấn Lộc của hộ kinh doanh Nguyễn Văn Thi sẽ ngày càng phát triển và được nhiều khách hàng biết đến.